Loading

Bài viết

Xây Dựng Chiến Lược Digital Marketing Hiệu Quả

Hướng Dẫn Xây Dựng Chiến Lược Digital Marketing Hiệu Quả

Bạn đang muốn xây dựng một chiến lược Digital Marketing hiệu quả nhưng không biết bắt đầu từ đâu? KING FOX sẽ chia sẻ những điều bạn cần làm để giúp bạn hiểu rõ cách làm thế nào để xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho công việc của mình. Chúng ta cùng bắt đầu nhé!

Nhưng trước khi bắt đầu, hãy cùng tìm hiểu sơ về Digital Marketing nào.

Digital Marketing là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản Digital Marketing là việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ dựa vào công nghệ kĩ thuật số với hai hình thức: Trực tuyến bắt buộc phải có sự hỗ trợ của internet, hoặc không trực tuyến bao gồm điện thoại di động, quảng cáo hiển thị hay bất kì phương tiện kĩ thuật số nào khác. 

Vậy chiến lược Digital Marketing là gì?

Để giúp bạn dễ hình dung hơn, KING FOX sẽ đưa ra định nghĩa thật đơn giản như sau: Chiến lược Digital Marketing là một loạt các hành động giúp bạn đạt được mục tiêu của mình thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến (thuật ngữ tiếng Anh là internet Marketing hay online Marketing) phù hợp với loại hình sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và bây giờ là “món chính” của chúng ta:

CÁCH ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING HIỆU QUẢ

1. Xác định mục tiêu của chiến lược Digital Marketing

Muốn xây dựng được một chiến lược Digital Marketing hiệu quả, trước hết bạn phải biết chính xác mục tiêu của bạn muốn đạt được là gì: Tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng số lượng khách hàng lên 50%,... Nhắm “bừa” sẽ cho ra kết quả “bựa” là điều tất yếu.Xác định rõ mục tiêu chính là yếu tố nền tảng cho mọi chiến dịch Marketing thành công.

Mục tiêu digital marketing

Xác định mục tiêu của chiến lược Digital Marketing

Việc này sẽ giúp bạn xây dựng được các đề mục việc cần phải làm từ xây dựng các chiến lược chung nhất đến các chiến thuật ngách cụ thể để đạt được các mục tiêu đó. Bạn cần chú ý là mục tiêu của chiến dịch phải thực tế, rõ ràng và có thể đo lường được,vì nếu không đo lường được thì làm sao biết được chiến dịch Marketing đó có thành công hay không. Việc đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing sẽ tùy thuộc vào mục tiêu doanh nghiệp của bạn là gì. Vậy bạn đã xác định được mục tiêu của mình chưa nào?

Xem thêm Lợi ích của digital marketing 

2. Hiểu khách hàng mục tiêu tốt hơn

Để có được một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả, bạn cần hiểu được nhóm đối tượng mình nhắm tới là ai, họ có đặc tính gì. Những thông tin này bạn có thể lấy từ cơ sở dữ liệu khách hàng đang có, tuy nhiên, để tránh sai sót, bạn cần đảm bảo rằng những nội dung trong chiến dịch đã thỏa mãn nhóm đối tượng đó hay chưa, nếu chưa, bạn cần dành thêm thời gian để nghiên cứu cụ thể hơn về đặc tính của họ, cũng như thói quen, mối quan tâm của họ hiện tại dành cho điều gì,…để chiến dịch Marketing hiệu quả hơn.

3. Lựa chọn những công cụ Digital Marketing phù hợp

Bạn phải luôn nhớ, mục tiêu của chiến dịch Digital Marketing không được tách rời mục tiêu của doanh nghiệp của bạn. Và từ những mục tiêu này, bạn sẽ chọn lựa những công cụ Digital Marketing cần thiết và phù hợp để tiến hành chiến dịch. Tuy nhiên, khi bạn xem xét các kênh Digital Marketing của mình và nguồn ngân sách chạy chiến dịch để kết hợp chúng với nhau, bạn nên xem xét chúng trên một bức tranh tổng thể để có thể nhìn rõ hơn, tránh sự thiếu sót không đáng có.

4. Lên kế hoạch cho những công cụ Marketing bạn đã chọn

Sau khi đã chọn ra được những công cụ Marketing phù hợp cho chiến dịch Digital Marketing, bạn sẽ thực hiện bước tiếp theo đó là xây dựng kế hoạch cụ thể cho những công cụ đó. Bước này sẽ tùy vào lựa chọn của bạn, mục tiêu chiến lược và những nguồn lực hiện có mà triển khai. Bạn có thể lên kế hoạch với nội dung bao gồm:
- Chủ đề chiến dịch là gì?
- Mục tiêu chiến dịch là gì?
- Hình thức triển khai nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất?
- Kênh quảng cáonào phù hợp với những tiêu chí trên?
- Kênh nào sẽ được ưu tiên hơn?

Bạn đừng quên kèm theo bảng ngân sách dành cho từng mục nhé, nếu không vượt ngân sách thì không hay đâu. Cũng đừng quên phương châm của việc chọn kênh tiếp thị là khách hàng ở đâu ta ở đó các bạn nhé!

Lên kế hoạch digital marketing

Lên kế hoạch digital marketing

5. Ưu tiên nền tảng mobile

Sẽ thật thiếu sót nếu như bạn không tập trung tối ưu các Content trên nền tảng mobile như điện thoại di động, máy tính bảng,… vì ngày nay, mọi người hầu như đều mang theo các thiết bị mobile bên người mọi lúc mọi nơi. Chính vì vậy, nếu các nội dung trong chiến dịch Digital Marketing của bạn không thân thiện với giao diện mobile, cho dù đối tượng khách hàng của bạn là ai, khả năng rất cao là bạn sẽ đánh mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng đấy.

6. Chọn Call To Action mạnh mẽ cho chiến dịch

Một Call To Action (lời kêu gọi hành động) mạnh mẽ sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn với chiến dịch Digital Marketing,CTA có thể nằm dưới nhiều loại định dạng khác nhau như: Nút, hình ảnh,…Nhưng bạn hãy chắc chắn rằng CTA của mình được đặt ở một vị trí dễ nhìn thấy nhé, đồng thời, các lợi ích nhận được phải đủ hấp dẫn để khiến khách hàng không thể “cưỡng lại” được mà thực hiện các hành động mà bạn mong muốn.

7. Xây dựng kế hoạch cho Content

Đây là bước đòi hỏi bạn phải vận dụng 100% năng lực tư duy và sáng tạo của mình rồi đấy! Hãy tạo ra những Content thật lôi cuốn, thật thu hút để “con mồi” của bạn không những tình nguyện “đớp thính” mà còn vui vẻ thực hiện những hành động mà bạn kêu gọi nữa nhé!

Đây là một vài gợi ý định dạng Content mà bạn có thể thực hiện để lôi kéo khách hàng: Video, ebook, infographic, ảnh,.. Và đừng quên lựa chọn phong cách, văn phong phù hợp với các nhóm đối tượng khách hàng của mình nữa nhé!

8. Thực hiện chiến dịch tiếp thị lại (Remarketing)

Khách hàng tiềm năng thường sẽ không trở thành khách hàng thật sự ngay từ lần đầu họ nhìn thấy bạn. Do đó, có một kế hoạch Remarketing hiệu quả có tầm ảnh hưởng rất lớn trong các chiến dịch Digital Marketing. Hãy liên tục nhắc lại với khách hàng về thương hiệu của mình, để đến khi họ thực sự có nhu cầu, bạn sẽ là thương hiệu đầu tiên họ nghĩ tới.

9. Đo lường hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing

Hầu hết các chiến dịch Digital Marketing đều có mục đích là tăng nhận diện thương hiệu và kiếm được nhiều contacts từ khách hàng để chuyển hóa thành doanh thu thực tế.Để xác định được một chiến dịch Digital Marketing có hiệu quả hay không, bạn có thể chia nhỏ ra thành từng yếu tố như: Số mẫu đem về thực tế, kết quả chuyển đổi cao hay thấp, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm có đạt yêu cầu hay không, lượng tương tác trên mạng xã hội (nếu bạn có chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội),…

Đo lường chiến dịch trong digital marketing

Đo lường chiến dịch trong digital marketing

Bằng việc làm những điều trên, bạn sẽ vạch rõ được những điều cần thực hiện trong chiến dịch Digital Marketing của mình mà không bị chệch khỏi mục tiêu ban đầu và thu được kết quả nhất với chi phí được tối ưu.

Tạm kết: Với tính đặc thù của mỗi ngành nghề, lĩnh vực, mỗi doanh nghiệp khác nhau lại có các đặc tính khác nhau, do đó, việc tạo một mẫu chiến lược Digital Marketing phù hợp cho tất cả mọi người là điều bất khả thi. Hãy nhớ rằng, mục đích của bản chiến lược là vạch ra những hoạt động mà bạn cần thực hiện để đạt được mục đích trong một khoảng thời gian nhất định, do đó, điều bạn cần chính là sự linh hoạt, đừng bao giờ rập khuôn mọi thứ, luôn sẽ có những điều cần thay đổi hoặc điều chỉnh để có thể đạt kết quả cao nhất.

Dưới đây là một vài case study điển hình mà KING FOX đã tổng hợp lại để ví dụ cho bạn về “độ tương thích” của các thương hiệu với những gì đang diễn ra quanh họ.

1. Gucci–Bắt trend hài hước

Vào tháng ba, Gucci tập trung vào tăng nhận diện thương hiệu ở nhóm đối tượng trẻ tuổi hơn so với những người thực sự có khả năng chi trả cho sản phẩm của họ.Chiến dịch này được thực hiện chủ yếu trên Instagram với hashtag #TFWGucci (That Feeling When Gucci), để công kích lại một hình ảnh chế liên quan tới chính sản phẩm của Gucci, cũng bắt đầu bằng câu nói “That feeling when …”. Bằng việc bắt chước các hình meme, Gucci đã tạo được một xu hướng lan tỏa mạnh mẽ trên internet mà nó liên quan trực tiếp tới khách hàng mục tiêu của họ. Các bức ảnh này để nhận được hơn 2 triệu lượtthích và hơn 21000 bình luận trên Instagram.

2. Empowerment - Be The Guy

Be The Match, một tổ chức phi lợi nhuận về vấn đề hiến tủy ở xương, họ đã gặp một vấn đề khá bức thiết đó là thiếu hụt đối tượng hiến tủy ở độ tuổi từ 18 đến 24.Trong khi các tổ chức phi lợi nhuận khác thường chạy chiến dịch Marketing tập trung vào hình ảnh bệnh nhân, đánh vào lòng thương cảm, thì ngược lại, chiến dịch của Be The Match có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Họ đưa hình ảnh của một người đàn ông có thể giúp cứu sống nhiều người khác.

Chiến dịch này được chạy trên Reddit và Twitch, với các banner quảng cáo và ảnh gif hỗ trợ.Thông điệp của chiến dịch hướng tới khích lệ, cổ vũ hơn là nhấn mạnh yếu tố cảm xúc của người xem. Kết quả là, tổ chức này đã thu hút 17,974 lượt hiến tặng từ nam giới có độ tuổi từ 18 đến 24, tăng 280% so với trước đó. Còn trên nền tảng online lượng traffic tăng 970%, đạt hơn 212 triệu lượt tương tác.

3.Worldwide Breast Cancer - Sự hiểu biết

Với hashtag #KnowYourLemons, chiến dịch Digital Marketing này được chạy trên Facebook,với thông tin giúp mọi người nhận ra các dấu hiệu của ung thư vú, và qua đó nhấn mạnh hiệu quả của việc sử dụng chanh hằng ngày lên các triệu chứng bệnh. Thông qua hình ảnh và các thông điệp hài hước, chiến dịch đã chia sẻ các thông tin hữu ích về bệnhung thư vú, và giúp phụ nữ vượt qua nỗi sợ hãi trong việc kiểm tra ngực của mình. Trong tháng hai, chiến dịch đã tiếp cận tới 7,3 triệu người chỉ với 3 bài đăng trên Facebook.

Công Ty TNHH King Fox
Địa chỉ: 163 Bàu Cát 1, P.12, Q. Tân Bình, TP.HCM
Phone:+84 934 042 422
website: https://kingfox.vn
Email :support@kingfox.vn

Hotline: (+84) 93 4042 422
Zalo: (+84) 93 4042 422 SMS: (+84) 93 4042 422