Loading

Bài viết

Phương pháp làm Inbound Marketing hiệu quả

Phương pháp làm Inbound Marketing hiệu quả

Một trong những ưu điểm nổi trội của Inbound Marketing đó chính là tăng uy tín thương hiệu thông qua việc xây tạo nên những nội dung có giá trị, hấp dẫn chứ không phải làm giảm giá trị thương hiệu bằng việc làm phiền khách hàngvới những email, tin nhắn rác như của Outbound Marketing (Marketing truyền thống). Và các chi phí cho các chiến dịch Inbound Marketing thường thấp hơn các chiến lược Marketing truyền thống rất nhiều.

Inbound Marketing là gì

Inbound Marketing là hình thức Marketing dựa trên việc tập trung cung cấp những nội dung có gia trị nhằm thu hút khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách tự nhiên nhất. Điều đó có nghĩa là bạn phải tạo ra những nội dung có chất lượng, đánh đúng vào nhu cầu, tâm lý của khách hàng để từ đó thu hút và “nuôi dưỡng” những khách hàng tiềm năng này cho đến khi trở thành khách hàng thực sự và cuối cùng là biến họ trở thành khách hàngtrung thành của bạn, sẵn sàng quảng cáo miễn phí sản phẩm/dịch vụ của bạn cho người khác.

Inbound marketing là gì

Vậy bạn có biết vì sao Inbound Marketing ngày càng chiếm vị thế quan trọng trong sự thành bại của một doanh nghiệp không?

Để KING FOX kể cho bạn nghe:

Một trong những ưu điểm nổi trội của Inbound Marketing đó chính là tăng uy tín thương hiệu thông qua việc xây tạo nên những nội dung có giá trị, hấp dẫn chứ không phải làm giảm giá trị thương hiệu bằng việc làm phiền khách hàngvới những email, tin nhắn rác như của Outbound Marketing (Marketing truyền thống). Và các chi phí cho các chiến dịch Inbound Marketing thường thấp hơn các chiến lược Marketing truyền thống rất nhiều.

Inbound Marketing chính là phương pháp cực kỳ hiệu quả để biến “người lạ” thành “mối ruột”. Và dưới đây chính là các giai đoạn “biến hình” đó:

GIAI ĐOẠN BỊ THU HÚT (ATTRACT) – TỪ “NGƯỜI LẠ” THÀNH NGƯỜI “HƠI QUEN”

Đừng bao giờ rắc “thính” lung tung, mà bạn nên nhắm tới đối tượng lý tưởng với sản phẩm/dịch vụ của mình để “rắc” thì sẽ thu hiệu quả cao nhất, đồng thời cũng tránh được việc lãng phí tài nguyên với những đối tượng không chất lượng.Vậy đối tượng lý tưởng là ai? Theo KING FOX, đó chính là những Buyer Persona (hay còn gọi là khách hàng lý tưởng), những đối tượng màsản phẩm/dịch vụ của bạn được tạo ra để phục vụ cho họ.

phương pháp inbound marketing

Vậy làm sao thu hút được nhóm đối tượng này?

Dưới đây là một vài công cụ khá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng cho mình:

Tối ưu SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm):Bạn có thể thấy ngay cả ở bản thân mình,khi có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ nào đó, bạn cũng sẽ tìm kiếm thông tin, sự đánh giá của những người khác về sản phẩm/dịch vụ đó để tham khảo, đúng không nào? Và những website ở các vị trí đầu thường sẽ được mọi người ưu tiên nhấn vào xem trước. Nếu ngân sách của bạn có hạn, thì SEO chính là giải pháp ra đời dành cho bạn.Tìm hiểu thêm về “tối ưu SEO” ở bài viết:

Tối ưu thiết kế website:  Website là gương mặt đại diện cho thương hiệu của bạn, hãy biến nó thành thỏi nam châm hút lấy những khách hàng của bạn bằng những nội dung và thông điệpthật giá trị,thật hữu ích với họ.Tìm hiểu thêm về “tối ưu thiết kế website” ở bài viết:

Tối ưu Social Media (tối ưu phương tiện truyền thông xã hội): Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã áp dụng hình thức này -Chia sẻ những thông tin nổi bật, có giá trị trên những trang mạng xã hội và tương tác với những khách hàng tiềm năng khi họ quan tâm tới nội dung chia sẻ đó. Hãy tạo ra những Content (nội dung) mang cá tính, nét độc đáoriêng của thương hiệu, hãy làm lu mờcác đối thủ cạnh tranh của bạn.

Viết blog: Nếu tài chính của bạn quá eo hẹp, không thể thiết kế một website chuyên nghiệp cho riêng mình, bạn có thể nghĩ đến các nền tảng blog miễn phí.Nếu những bài viết của bạn có giá trị, thì vẫn có khả năng thu hút người đọc ghé thăm. Hãy viết những nội dung mang tính hướng dẫn, giáo dục và giải đáp được những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận họ hơn.

GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI (CONVERT) – TỪ NGƯỜI “HƠI QUEN” THÀNH “NGƯỜI QUEN”

Sau khi đã thu hút được một lượng người truy cập nhất định vào website của mình, bước tiếp theo bạn cần làm là “chuyển đổi” những người này thành Lead (khách hàng tiềm năng) bằng cách thu nhập thông tin cá nhân của họ. Nhưng để khách ghé thăm sẵn sàng cung cấp những thông tin quý giá này (ít nhất là địa chỉ email), bạn phải đưa ra một thứ gì đó có giá trị đủ để họ sẵn sàng cho đi những thông tin này.Thông thường,bạn nên dùng những nội dung được chia sẻ dưới dạng sách điện tự (ebook), các file định dạng PDF,các whitepaper hoặc các tài liệu chuyên môn liên quan đến ngành nghề kinh doanh của bạn,… để dễ dàng tạo sự tương tác hơn, mang tính chuyên nghiệp hơn.

Và để đạt được mục đích trên thì không thể thiếu sự hỗ trợ từ những công cụ và kỹ thuật dưới đây:
Biểu mẫu (Forms):Những biểu mẫu này sẽ là nơi để bạn thu thập những thông tin của khách truy cập khi họ điền và gửi đi thông tin. Do đó, hãy tối ưu hóa biểu mẫu của bạn sao cho khách có thể thao tác một cách dễ dàng nhất có thể.

Trang đích (Landing Pages): Đây là nơi để bạn kích thích những khách hàng tiềm năng của mìnhchia sẻ những thông tin mà bạn cần để bắt đầu tương tác. Một khi khách truy cập website đã điền vào những biểu mẫu thì họ đã trở thành Lead của bạn.Bạn hoàn toàn có thể gia tăng tương tác với những nhóm đối tượng này để biến họ trở thành khách hàng thực sự của mình.

Các khẩu hiệu kêu gọi hành động (Calls ToAction, viết tắt CTA): Các CTA có thể được thể hiện dưới hình thức văn bản hoặc hình ảnh nhằm mục đích kêu gọi người xem phải hành động bằng những cú click chuột. Hãy tạo ra một CTA thật hấp dẫn và thu hút để khiến những đối tượng này phải hànhđộng để chuyển đổi thành Lead.

GIAI ĐOẠN CHỐT ĐƠN (CLOSE) – TỪ “NGƯỜI QUEN” THÀNH “KHÁCH HÀNG”

Khi những giai đoạn trước đã trơn tru, những đối tượng mục tiêu của bạn đã chuyển đổi thành các Lead, thì giai đoạn tiếp theo sẽ là chuyển những Lead đó thành khách hàng thực sự. Nhưng để làm được điều này, bạn cần những kỹ thuậtthích hợp để đảm bảo cho việc chốt đơnđược thành công.Bạn có thể tham khảo bài viết: Bí quyết chốt sale thành công. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của những công cụ Marketing liên quan như:

Marketing Automation (Tự động hóa Marketing): Công cụ này sẽ hỗ trợ bạn trong việc tạo ra các email Marketing mang tính cá nhân hóa đến từng khách hàng trên diện rộng. Không những thế, nó còn cho phép bạn “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng trong toàn bộ quá trình mua hàng. Ví dụ: Một khách hàng quan tâm đến vấn đề A thì công cụ này sẽ hỗ trợ bạn gửi những email liên quan đến vấn đề A cho khách hàng đó, tương tự cho những khách hàng khác, thay vì gửi nội dung một cách “vô tội vạ” và kém hiệu quả như cách làm của Marketing truyền thống.

CRM (quản lý quan hệ khách hàng): Là một phần mềm giúp bạn có thể quản lý quan hệ khách hàng, giảm chi phí và tăng lợi nhuận bằng cách nâng cao lòng trung thành của khách hàng, thông qua việc tập hợp các dữ liệu và thông tin cần thiết để cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện, giúp bạn đưa ra những định hướng mới dựa trên việc phân tích các dữ liệu đó.

Closed-loop Marketing (Marketing khép kín):Bạn có thể hiệu đơn giản “tiếp thị chu kỳ khép kín” là quá trình theo dõi các kênh truyền thông từ thời điểm một người lần đầu truy cập website của bạn đến thời điểm họ chính thức mua hàng, đồng thời tích hợp phần mềm Marketing của bạn với hệ thống CRM của bộ phận bán hàng. Hình thức Marketing này cho phép theo dõi các kênh Marketing để xác định kênh nào chốt Sale thành công nhất và kênh nào cần phải điều chỉnh để hoạt động hiệu quả hơn.

Lead Scoring (Chấm điểm Lead): Hãy để mọi năng lượng, công sức bạn bỏ ra đều tạo nên giá trị.Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn nên gán giá trị (chấm điểm) cho Lead để biết được chính xác người nào đã sẵn sàng để trao đổi về sản phẩm/dịch vụ với bạn (hoặc các nhân viên bán hàng của bạn).Điều này sẽ giúp tăng cơ hội chốt đơn.

GIAI ĐOẠN LÀM HÀI LÒNG (DELIGHT) – TỪ “KHÁCH HÀNG” THÀNH “MỐI RUỘT”

Nếu bạn có thể đi đến giai đoạn này thì KING FOX xin chúc mừng bạn. Những giai đoạn khó khăn nhất đã qua đi và điều còn lại chỉ là làm sao để khiến họ gia tăng sự trung thành với thương hiệu của bạn mà thôi. Thật may mắn khi chúng ta luôn có những sự hỗ trợ từ người đi trước, bạn hãy thử sử dụng những công cụ dưới đây để nâng cao sự hài lòng của khách hàng nhé!

Email và Marketing Automation: Thường xuyên cung cấp cho những khách hàng hiện tại của bạn những nội dung hữu ích, thu hút, có giá trị với họ, cũng như giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ mới mà có thể họ sẽ quan tâm.

Social Media: Tạo tương tác trong thời gian thực với các nhóm đối tượng khách hàng của bạn thông qua những nền tảng xã hội khác nhau. Điều này cũng giúp bạn dễ dạng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới của mình hơn.
Khẩu hiệu kêu gọi hành động thông minh (Smart CTA): Dựa trên thông tin cá nhân và giai đoạn cụ thể trong hành trình mua hàng của khách hàng mà bạn hãy gửi những thông điệp và ưu đãi phù hợp để kích thích họ mua sản phẩm/dịch vụ nhé!

Những điều bạn cần quan tâm trong Inbound Marketing

Content is king (nội dung là vua): Hãy tạo ra những nội dung đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng và sau đó chia sẻ nội dung này một cách rộng rãi để tạo hiệu ứng lan truyền, gia tăng độ phủ của thương hiệu.

inbound marketing strategy

Multi-channel (đa kênh): Nguyên tắc Marketing chính là “khách hàng ở đâu, ta ở đó”, chính vì thế, Inbound Marketing cũng nên được triển khai trên nhiều kênh cùng một lúc để có thể tương tác tốt nhất với khách hàng.

Personalization (cá nhân hóa): Trong suốt các giai đoạn tiếp cận khách hàng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chân dung của họ và qua đó, bạn có thể tạo ra những thông điệp được cá nhân hóa dành riêng cho từng người. Thật khó chịu khi nhận những email Marketing mà gọi bạn bằng cả “anh” và “chị” đúng không? Do đó, đừng làm như vậy với khách hàng của bạn nhé!

Lifecycle Marketing (vòng đời tiếp thị):Trong những giai đoạn khác nhau của quá trình mua hàng, bạn cần có những cách thức Marketing phù hợp với từng giai đoạn trên để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả chiến lược Marketing.

Support Tools (các công cụ hỗ trợ): Trong suốt quá trình Inbound Marketing, bạn không thể thiếu những công cụ hỗ trợ đo lường, phân tích, xuất bản nội dung. Chúng giúp các hoạt động Marketing được diễn ra một cách trơn tru hơn, hiệu quả hơn.

Những chỉ số quan trọng bạn cần quan tâm trong Inbound Marketing

Lưu lượng truy cập website (website traffic): Chỉ số này cho biết số lượng người dùng truy cập vào website của bạn. Và trong những khách ghé thăm này sẽ có những người có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

Số lượng khách hàng tiềm năng:Đây là những người đã truy cập website của bạn và có hành động gì đó như điền vào các biểu mẫu. Và họ chính là những người có khả năng cao trở thành khách hàng thực sự.

Số lượng khách hàng thực sự mua sản phẩm/dịch vụ: Nhìn vào tỷ lệ tương quan giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự, bạn sẽ có thể đánh giá được chiến lược Marketing, việc tối ưu SEO, tối ưu website có hiệu quả hay không?

Tỷ lệ chuyển đổi:Con số này sẽ cho bạn biết tỷ lệ phần trăm giữa số lượng người truy cập website và số lượng người trở thành khách hàng tiềm năng.

Benchmark (đối chuẩn): Là việc bạn so sánh những số liệu về hiệu suất, kết quả hoạt động của bạn với những đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, benchmark của tỷ lệ chuyển đổi cho phép bạn so sánh được tỷ lệ chuyển đối của bạn với những đối thủ cùng lĩnh vực.

Chỉ số đo lường hiệu quả nội dung:Mỗi loại nội dung bạn tạo ra nên được theo dõi một cách độc lập với nhau, để bạn có thể dễ dàng đánh giá được mức độ hiệu quả của những nội dung đó. Nội dung nào hấp dẫn người dùng đến website bạn hơn? Những thành phần và loại nội dung nào đã chuyển đổi được người truy cập từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự?...

Trên đây là những chia sẻ của KING FOX, hy vọng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh và phát triển sự nghiệp!
 

Hotline: (+84) 93 4042 422
Zalo: (+84) 93 4042 422 SMS: (+84) 93 4042 422